C4D : Basic Tools

posted on 25 Mar 2011 22:05 by beammagic in How-To

          สวัสดีครับ วันนี้เหงาๆก็เลยมาอัพเล่นน่ะ

 

         วันนี้ จะมาสอนโปรแกรม Cinema 4D กันนะครับ ก่อนอื่นเลยสำหรับคนที่ยังไม่รู้จัก มันคือ โปรแกรม ทำภาพ 3D ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็น 3D max, Maya เป็นต้น แต่ในวันนี้ผมจะมาแนะนำให้รู้จักอีกหนึ่งสุดยอดโปรแกรม 3D นั่นคือโปรแกรม Cinema 4D นั่นเอง

 

         โปรแกรมนี้อาจจะไม่ดังในไทยมากนัก แต่เป็นที่แผล่หลายในต่างประเทศ ผลงานก็มีมาก อย่างเช่น Monster House นั่นเอง แต่ไม่ต้องห่วง ผมเป็นคนที่ทำอะไรพวกนี้ไม่เก่งหรอกครับ แต่ก็ยังสามารถใช้มันได้อย่างง่ายดาย นั่นก็เพราะว่า โปรแกรมนี้ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่ายมากๆ นั่นเอง

 

         ช้าอยู่ใย มาดูหน้าจอกันก่อนมันเป็นยังไงกันนะ!!

 

         โอ้โห!! คำสั่งบ้าอะไรเยอะเลยวะเนี่ย!!.......... อย่าเพิ่งตกใจครับ ค่อยๆเรียนรู้แล้วคุณจะบอกว่า แค่นี้เองหรอ?  เอาล่ะวันนี้ผมขอยก Tools Bar มาแนะนำกันก่อน ซึ่งจะขอแนะนำเฉพาะส่วนที่ใช้บ่อยๆนะครับ อันไหนที่ผมเล็งเห็นว่ามันไม่ค่อยได้ใช้ หรือ ไม่เคยใช้มันเลยก็ขอข้าม นะครับ

 

 

        อย่าเพิ่งตื่นตูมครับ ของจริงต่อจากนี้ มาดูคำสั่งแต่ละคำสั่งกันเลยครับ

  Undo = ยกเลิกการกระทำครั้งล่าสุด

Redo = ไอ้ที่ undo ไว้เปลี่ยนใจไม่อยาก undo แล้วก็กดปุ่มนี้สิ

Select  = ใช้สำหรับเลือก Polygon (จะกล่าวในบทต่อไป)

Move  = เปลี่ยนเป็นโหมดย้ายวัตถุ ใช้ในการ ย้ายวัตถุไปมาครับ

Scale  =  เปลี่ยนเป็นโหมดปรับขนาดวัตถุ ใช้ในการ ยืดหด วัตถุให้ ใหญ่ เล็ก ยาว ตามต้องการ

Rotate  =  ตรงตัวครับ เปลี่ยนเป็นโหมดหมุนวัตถุ ใช้ไหนการหมุน ไปหมุนมา ตามต้องการ

-----------------------------

  0 = ชื่อคำสั่งแปลกๆเนอะ มันคือคำสั่งที่เราใช้ไปล่าสุด 8 ตัวครับ

----------------------------

Rander = ใช้สำหรับประมวลผลงานออกมาเป็นภาพแบบละเอียดครับ

Rander Tools = ใช้สำหรับเลือกประเภทการ Rander แบบต่างๆ เช่น เป็นวีดีโอ เป็นภาพนิ่ง

Rander Setting = ใช้สำหรับปรับแต่การ Rander เช่น ต้องการความละเอียดกี่ pixel

---------------------------

Create = ใช้สำหรับสร้างวัตถุ โดยจะเป็นวัตถุทรงเลขาคณิต

Spline = ใช้สำหรับสร้างเส้นที่หลากหลาย แล้วนำไปใช้ประยุกต์ตามต้องการ

NURBS = ใช้สำหรับ จัดการกับรูปทรงวัตถุของเรา เช่น ต้องการให้ขอบมนๆ โค้งๆ

Array =  ใช้สำหรับจัดรูปแบบวัตถุ เช่น copy ให้กระจายออกเป็นรูปดาว เป็นต้น

Polygon Effect =  ใช้สำหรับใส่ลูกเล่นให้ วัตถุ เช่น บิดเป็นเกลียว เหมือนน๊อต

Light = สร้างจุดกำเนิดแสงแบบต่างๆ แบบดวงอาทิตย์ก็มีนะเอ้อ!!

Emitter = ใช้สำหรับสร้างเครื่องมือจำพวก ลม ฟองอากาศ หรือ การเป่าวัตถุต่างๆ ในอากาศ

-----------------------------

 

          เป็นไงครับ ดูแล้วไม่น่ายากใช่ไหมล่ะ เครื่องมือครบซะขนาดนี้ มาคราวหน้าจะมาสอน แทบเครื่องมือทางซ้ายให้นะครับ แล้วเราจะสนุกไปด้วยกัน

Comment

Comment:

Tweet

โอ๊ะ กำลังเรียนอยู่เลย *..*

#6 By PeTcH SaTaN on 2012-02-22 16:57

เอ็นติดแล้วเลยกลับมาแรด ครับ555+

#5 By Beam Magic on 2011-03-26 17:06

โฮ๊ะ หนูบีมกลับมาแล้ววว ว่าแต่ ..น่าสนแฮะ 55

#4 By ~ คุณใบเตย ~ on 2011-03-26 12:12

ละเอียดยิบ

#3 By davey on 2011-03-26 00:38

หลังไมค์ดีกว่ามั้ง ถ้าจะเอาอ่ะคุณ ไม่อยากพาBlog เข้าด้านมืด555+

#2 By Beam Magic on 2011-03-25 23:02

ยกมือถาม: มีที่ไหนให้โหลดบ้างครับ อยากเล่นมั่งงงงงง

ป.ล.เรื่องขายของเราเอาจริง 555+

#1 By ►Amily Zoil◄ on 2011-03-25 22:55